ภูเขาหัวโล้น

Last updated: 13 ส.ค. 2563  |  3335 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภูเขาหัวโล้น

       บันทึกไว้ เมื่อวันพุธที่ 22 กรกฏาคม 2563 ณ บ้านห้วยวาด อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง หมู่บ้านนี้เป็นที่อาศัยของชุมชนชาวไทยภูเขาแม่ฟ้าหลวง มีประชากรประมาณ 456 คน  สภาพพื้นที่หมู่บ้านตั้งอยู่บนเนินเขา  มีไฟฟ้าใช้ แต่ไม่มีสัญญาณโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากหมู่บ้านเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ทางเข้าหมู่บ้านจะต้องผ่านด่านทหารด้วย
   
      ย้อนหลังไปเมื่อ 2 ปีก่อน บริษัทดำเนินการแจกจ่ายกล้าไผ่ เพื่อให้ชุมชนได้นำไผ่ไปปลูกในพื้นที่หมู่บ้าน จนกระทั่งในวันนี้ ที่ต้นไผ่เติบโต คณะของบริษัทสหโคเจนกรีน ได้ขออนุญาตเข้าพื้นที่อีกครั้ง เพื่อดำเนินการสอนให้ชาวบ้านตอนกิ่งไผ่ เพื่อจำหน่าย สร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน ทำให้ชุมชนได้เป็นส่วนหนึ่งในการฟื้นฟูพื้นที่ป่า ได้รับคุณค่าจากการปลูกป่า ซ่อมป่า และได้ใช้ประโยชน์จากป่าอย่างยั่งยื่น 
     
      ชาวบ้านที่ได้รับการสนับสนุนกล้าไม้ไผ่ ได้ปลูกไผ่ในพื้นที่ร่วมกับการปลูกไม้ยืนต้นอื่นๆ โดยยังคงมีการปลูกข้าวโพดสลับกันไป ทำให้พื้นที่บางส่วนของหมู่บ้านกลายเป็นพื้นที่สีเขียว จากการปลูกสวนป่าไผ่ ต้นสัก และพืชอื่นๆ เช่น ผลมัลเบอรี่  การฟื้นฟูผืนป่านั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ  การเพิ่มพื้นที่ป่าเพื่อให้มีแหล่ง carbon sink ต้นไม้และพืชสีเขียวดูดคาร์บอนไดออกไซด์ไปเก็บไว้เป็นเนื้อไม้ ใบไม้ดินในป่าก็ช่วยเก็บคาร์บอน ในรูปของรากต้นไม้ที่กำลังเน่าเปื่อยผุพัง ทำให้เกิดการหมุนเวียนคาร์บอนในป่า 
   
        ในวันนั้น เราได้เห็น วิถีชุมชน และชาวบ้านที่พร้อมจะขับเคลื่อนให้การฟื้นป่าเป็นไปในทางที่ดี เราหวังว่า อีก 10 ปีข้างหน้าหรืออาจจะเร็วกว่านี้ ชุมชนนี้จะมีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น ชาวบ้านได้เก็บเกี่ยวผลผลิตจากป่าไผ่ และไม้ผลอื่นๆ ป่ากับชุมชนเอื้อประโยชน์กันอย่างยั่งยืน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้