ฤดูกาลฝุ่นในประเทศไทย

Last updated: 2 ก.พ. 2564  |  2176 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฤดูกาลฝุ่นในประเทศไทย

        ฝุ่นขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน  เทียบได้ว่ามีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางเส้นผมมนุษย์ เล็กจนขนจมูกของมนุษย์ ไม่สามารถทำหน้าที่กรองฝุ่นได้ จึงแพร่กระจายเข้าสู่ทางเดินหายใจได้ง่าย สาเหตุหลักๆของการเกิดฝุ่น PM 2.5 ในประเทศไทยนั้น เกิดจาก การเผาในที่โล่งแจ้ง ซึ่งเป็นการเผาเพื่อเตรียมพื้นที่ทางการเกษตร เผาวัชพืช และเผาวัสดุเหลือจากการเกษตร รองลงมาคือ เกิดจากภาคอุตสาหกรรม และภาคการขนส่ง พื้นที่ทางการเกษตรในเขตภาคเหนือนั้นส่วนใหญ่อยู่ในบริเวณเชิงเขา ทำให้การยากต่อการเก็บสะสมวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร เพื่อการนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับโรงไฟฟ้าชีวมวล

        นอกจากปัญหาฝุ่นควันที่เกิดขึ้นภายในประเทศแล้ว ยังมีปัญหาฝุ่นควันที่ส่งผ่านมาจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีการเผาวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรเช่นกัน  ปัญหาเหล่านี้ทุุกฝ่ายพยายามรณรงค์ และออกกฏหมายห้ามเผา 60 วัน แต่การห้าม การปรับ ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ แต่การให้ทางเลือกให้เกษตรกร การจูงใจทางด้านการเงิน การเข้าถึงการแก้ปัญหาที่เรารู้สาเหตุที่แน่ชัดแล้วต่างหาก ที่จะช่วยบรรเทาปัญหาหมอกควันในภาคเหนือ ซึ่งการแก้ปัญหานี้จะต้องเป็นโจทย์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ต้องนำวิชาการและสังคมมาดำเนินการควบคู่กันไป เพื่อให้ตอบโจทย์ให้ตรงจุดที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้