Renewable Energy Certificate (REC) หรือใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน

Last updated: 7 พ.ค. 2565  |  1806 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Renewable Energy Certificate (REC) หรือใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน

        Renewable Energy Certificate (REC) หรือใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน เป็นกลไกที่ช่วยให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถอ้างสิทธิการใช้พลังงานหมุนเวียน   REC ไม่เนื้อไฟฟ้า แต่เป็น certificate ที่ declare ว่าไฟฟ้าที่เราใช้นั้น ผลิตจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน (provide evidence for using a certain type of energy or electricity from renewable sources)
        ผู้ซื้อRECใช้ไฟฟ้าจากสายส่งปกติ และซื้อ ใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนหรือ REC นี้ เพื่อเป็นการรับรองที่มาของไฟฟ้าที่ เป็นการจ่าย top up ไปอีกขั้นหนึ่ง เพื่อให้บริษัทได้เครื่องยืนยันว่าไฟฟ้าที่ใช้มาจากแหล่งพลังงานหมุนเวียน (renewable energy source)  ใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนหรือ REC นี้ จะออกโดยโรงไฟฟ้าที่ใช้เชื้อเพลิงจากแหล่งพลังงานหมุนเวียนในการผลิตไฟฟ้า เช่น โรงไฟฟ้าพลังงาน ชีวมวล น้ำ แสงแดด ลม  การออกใบรับรองนี้จะต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองจาก EGAT ที่เป็นผู้รับรอง REC แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย
        ส่วนการนำใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียนหรือ REC ไปใช้ประโยชน์นั้น   REC ถูกนำไปใช้งานเพื่อแสดงถึงความมุ่งมั่นที่จะใช้พลังงานหมุนเวียน ในรายงานและการจัดอันดับของบริษัทชั้นนำต่างๆ เช่น รายงานความยั่งยืน (Sustainability Report)  รายงาน Dow Jones Sustainability Indices (DJSI) รายงาน Carbon Disclosure Project (CDP) หรือการเข้าร่วมกลุ่ม RE100  ซึ่งทางกลุ่มของบริษัทอาจตั้งเป้าว่า ภายในปี 2025 กลุ่มบริษัทจะใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ในการดำเนินการผลิตสินค้าของบริษัท และใช้ในการรายงานด้านสิ่งแวดล้อมประจำปีขององค์กร ว่าบริษัทสามารถลด emission จากการใช้ไฟฟ้า (emission scope 2) ได้ตามปริมาณ REC ที่ซื้อ   (ไฟฟ้า 1 MWh = 1 REC)

 กลุ่มบริษัทสหโคเจนเป็นผู้ส่งมอบสิทธิใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (IREC) ของประเทศไทย      

Sahacogen Group provides Renewable Energy Certificate in Thailand.

more REC information : https://www.irecstandard.org/#/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้