Camping ที่อำเภอท่าปลา อุตรดิตถ์

Last updated: 11 มี.ค. 2566  |  884 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Camping ที่อำเภอท่าปลา อุตรดิตถ์

     ท่าปลา  เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดอุตรดิตถ์ เดิมสังกัดอยู่กับจังหวัดน่าน ต่อมาได้มีการย้ายมาสร้างเขตอำเภอใหม่ภายหลังจากสร้างเขื่อนสิริกิติ์ และขึ้นสังกัดอยู่กับจังหวัดอุตรดิตถ์จนปัจจุบัน
 
   ชื่อเดิมเรียกว่า "ทับป่า" ขึ้นอยู่กับเมืองน่านในสมัยที่เมืองน่านยังมีเจ้าเมืองเป็นผู้ครองนครน่านเมื่อประมาณร้อยปีเศษ โดยรวมแขวงศีรษะเกษกับแขวงท่าปลาเข้าด้วยกันเป็นเขตน่าน ต่อมาในปี พ.ศ. 2466 จึงแยกมาขึ้นกับจังหวัดอุตรดิตถ์ ตามตำนานเคยมีสถานที่ริมแม่น้ำน่าน มีหินใสสีขาวเหมือนตาปลาอยู่ในน้ำลึก เชื่อว่าหินนี้ศักดิ์สิทธิ์มาก ในวันสงกรานต์จะทำพิธีบวงสรวงแล้วจึงจะนำหินไปสกัดและ เรียกบริเวณนี้ว่า "บ่อแก้วตาปลา" ต่อมาเรียกเพี้ยนเป็น "แก้วท่าปลา" และหมู่บ้านนี้เรียกต่อมาว่า "บ้านท่าปลา" ซึ่งเป็นคำเมืองหมายถึงรอปลาขึ้นและจับปลา
       
     ที่พักแนว Camping ตลอดริมลำธารต้นเขื่อนสิริกิติ์  ด้วยพื้นที่นี้โอบล้อมด้วยภูเขา ทำให้มีอากาศเย็นสบายตลอดปี   แต่หากในฤดูฝนจะไม่สามารถตั้งเต๊นนอนได้ริมลำธาร  ที่พักในละแวกนี้ บางที่จะมีเต๊นให้เช่า  แต่สำหรับนักท่องเที่ยวสายอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง แค่โทรจองพื้นที่สำหรับตั้งเต๊นก็เพียงพอแล้ว  หรือนำรถยนต์ที่ติดตั้งเต๊นนอนมาจอดริมธารเลยก็ได้   สิง่อำนวยความสะดวก มีไฟฟ้า อินเทอร์เนตให้ใช้  แต่ต้องนำอาหาร เครื่องดื่ม เตาถ่านหรือ เตาแก๊สมาประกอบอาหารกันเอง ไม่มีบริการอาหาร   ส่วนการเดินทาง สามารถนำรถยนต์ส่วนบุคคลเครื่องยนต์ 1500 cc เข้ามาได้ (เนื่องจากจะต้องขับรถขึ้นลงเขาซึ่งค่อนข้างชัน และต้องขับรถข้ามลำธารด้วย) อำเภอท่าปลานี้ ขับรถออกจากตัวเมืองอุตรดิถ์ไม่ถึงชั่วโมง คุณก็จะได้สัมผัสกับบรรยากาศทุ่งนา และวิธีชาวบ้านละแวกนี้  ระหว่างทางทุ่งนา มีร้านคาเฟ่ชื่อเจริญสุข ร้านกาแฟสไตล์มินิมอล อาคารสีขาวเด่นน่ารักๆ ด้วย  อำเภอท่าปลา เป็นสถานที่หนึ่งที่ยังคงความสมบูรณ์แบบของธรรมชาติและผสานกับวิถีชีวิตชาวบ้านได้อย่างลงตัว  ยังไม่มีความวุ่นวายสไตล์เมืองมากนัก   เหมาะสำหรับเป็นที่พักกาย พักใจ สำหรับคนที่ไม่ต้องการความลำบากมากนัก 
 
(ทีมาภาพ : ที่พักสหายแคมป์ปิ้ง ท่าปลา)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้